VESPA VÀ ĐIỆN ẢNH THẾ GIỚI

VESPA VÀ ĐIỆN ẢNH THẾ GIỚI

Gần 60 năm trước, câu chuyện tình lãng mạn giữa một nàng công chúa (Audrey Hepburn đóng) và một nhà báo (Gregory Peck) chở nhau trên chiéc Vespa dạo quanh thành Rome trong bộ phim Roman Holiday (1953) đã trở thành hình ảnh kinh điển của màn bạc. Trong suốt chiều dài 60 năm sau bộ phim lãng mạn được yêu thích mọi thời đại đó, chiéc xe Vespa được xem như một biểu tượng thời trang không bao giờ lỗi mót, sánh ngang với Coco Chanel No.5 và xuát hiện liên tục trong nhiều bộ phim khác nhau, của cả điện ảnh hai bờ Đại Tây Dương…vespalx.com-le-hoi-vespa-2015-sap-dien-ra-tai-da-nang_8

Cuộc hành trình 60 năm

Nếu điện ảnh Mỹ thiên về giải trí bằng những giấc mơ huyễn hoặc và rực rỡ, điện ảnh Pháp lãng mạn pha chút bi hài kịch thì điện ảnh Ý dường như là sự pha trộn của nét quyến rũ, tinh tế và cổ điển bằng các cảnh quay lãng mạn. Sẽ chẳng có gì kết nối các dòng điện ảnh mang bản sắc văn hóa riêng biệt này với nhau ngoài một biểu tượng đa trở thành bất hủ trên thế giới : Vespa. Không biết có ai đa thử làm phép thống kê đa bao nhiêu lần chiếc Vespa xuất hiện trong các tất cả các bộ phim của các quốc gia trên thế giới nhưng hình như đa thành công thức ngầm, ở đâu điện ảnh tạo ra các tác phẩm kinh điển, ở đó có sự xuất hiện của “chú ong” này.

Cuộc triển lãm “The Vespa and the Movies” được tổ chức vào tháng 11 năm 2010 ở Ý đa tái hiện lại hành trình lịch sử 60 năm của Vespa qua các bộ phim. Bộ phim với sự xuất hiện lần đầu tiên của chiếc xe tay ga này phải kể đến “Roman Holiday” (1952) với một hình ảnh đẹp về hai nhân vật chính cùng nhau dạo chơi trên đường phố Rome lát gạch uốn lượn trên chiếc Vespa xanh. Sau đó chiếc xe với thiết kế đơn giản nhưng vô cùng gợi cảm, tinh tế được xuất hiện thường xuyên hơn trên màn hình, từ những phim kinh điển như “La Dolce Vita” hay những phim ăn khách như “Jessica”, “Alfie”, “Quadrophenia”, “Absolute Beginners”, “American Graffitii”, “The Talented Mr. Ripley”, “102 chú chó đốm” hay “The Interpreter”, “Transformers”…

Trải qua hơn 60 năm, vẻ đẹp bất hủ vượt thời gian của Vespa luôn là lựa chọn hàng đầu của các đạo diễn mỗi khi muốn khắc họa cho nhân vật của mình một nét tính cách hiện đại, lãng mạn, sáng tạo với một gu thẩm mỹ tinh tế và đẳng cấp về thời trang bất kể tuổi tác, quốc tịch, thế hệ. Người ta nhìn thấy một Audrey Hepburm cổ điển, đài các, kín đáo nhưng ẩn chứa một sự tươi trẻ đầy sức sống trong “Roman Holiday” thì 50 năm sau nữ diễn viên trẻ Hilary Duff cũng tái hiện hình ảnh lãng mạn đó trong bộ phim “Lizzy McGuire” trên chiéc xe Vespa hiện đại hơn dạo quanh thành Rome. Và cũng khó quên hình ảnh chàng Don Juan Jude Law lãng tử, quyến rũ, lịch lãm, thời thượng trong “Alfie” đi chinh phục phụ nữ. Người ta cũng không thể quên được hình ảnh Angie Dickinson cá tính, kiêu kì với váy hồng chít eo, giày cao gót trên chiếc Vespa xanh dương trong “Jessica”…

Một vẻ đẹp huyền thoại

Ngày nay xu hướng “vintage” và “retro” khiến trào lưu quay về với những giá trị, vẻ đẹp mang tính chất hoài cổ len lỏi khắp các ngõ ngách thì chiếc Vespa – dù là những thiết kế từ những năm 50 hay những thiết kế hiện đại nhất -luôn là một biểu tượng thời trang với năng lực thể hiện độc đáo, là thứ được săn đón, nâng niu, tìm kiếm. Vespa đa làm tròn vai trò đồng điệu với nhân vật đến nỗi bản thân nó đa tự toát lên cá tính rất riêng của diễn viên mà không cần đến bất cứ một phương tiện nào khác.

Các nhà phê bình về thời trang nói rằng : “Thời trang là không chung thủy”, bởi nếu chung thủy, nó sẽ tự bó mình vào những sáo mòn, không còn sự sáng tạo. Thế nhưng có một vài “bà đầm già” mà với họ thời trang không có tuổi, như Vespa hay Coco Chanel No5. Hai huyền thoại này vẫn chinh phục các thế hệ bằng vẻ đẹp vượt thời gian của mình. Từ đây, lại một câu hỏi bất tận được đặt ra: “Liệu huyền thoại vẫn sẽ luôn là huyền thoại?