ĐỘNG CƠ 3V I.E – KHI HIỆU SUẤT ĐƯỢC ĐẶT LÊN BÀN CÂN

Thương hiệu xe Vespa vốn nổi tiếng với thiết kế mang hình dáng con ong kinh điển. Nhưng ‘trái tim’ của những chú ong này có thực sự thuyết phục người tiêu dùng?

Qua thời gian, từ việc sử dụng khối động cơ 2 thì, Piaggio nâng cấp cho những “chú ong Vespa” sử dụng động cơ 4 kỳ L.E.A.D.E.R; rồi tích hợp công nghệ phun nhiên liệu điện tử i.e thay cho hệ bơm xăng chế hòa khí dạng cơ; mới đây nhất là động cơ 3Valve i.e hiện đại. Rõ ràng, người tiêu dùng đang ngày càng đòi hỏi một khối động cơ tốt hơn, bền bỉ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn

máy dc 3vie

Động cơ 3 V i.e – Những cấu tạo cơ bản

3Valve i.e là động cơ với xi-lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió cưỡng bức với ba van (2 van hút và 1 van xả). Trục cam đơn phía trên được tích hợp với kim phun nhiên liệu điện tử. Trục khuỷu loại mới, trục cam được đỡ bởi vòng bi và cò mổ xu-páp dạng con lăn giúp giảm tối đa ma sát, qua đó sẽ tăng được hiệu suất của động cơ. Đồng thời, mức tiêu hao nhiên liệu cũng được giảm đáng kể so với thế hệ động cơ trước.

Cải thiện công suất 

Ở thị trường Việt Nam, Vespa LX 150 nhập khẩu là mẫu xe phổ biến và được trang bị động cơ L.E.A.D.E.R được nhắc tới rất nhiều ở bên trên. Công suất của chiếc xe này đạt 8,5 mã lực (6.2 kW) tại ngưỡng vòng tua 7.750 vòng/ phút. Mô-men xoắn tối đa đạt 11.6 Nm tại tua máy 6.000 rpm.

Trong khi đó, với động cơ 125 phân khối 3V i.e, công suất ở vòng tua máy 7.750 rpm đạt 7,2 kW, môm men xoắn 9,5 Nm tại 6.000 rpm. Với động cơ 150 3V i.e, công suất còn lên tới 8,7 kW/7.500 rpm, mô-men xoắn cực đại 12Nm/5.000 rpm.

Nhìn vào số liệu so sánh này, chúng ta có thể thấy động cơ 3V cho công suất, mô-men xoắn cao hơn trong khi hai động cơ có cùng vòng tua máy như nhau.

3vie

Sự bền bỉ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu

Piaggio cho biết, mức độ tiêu hao nhiên liệu và lượng khí thải của động cơ cũng được cải thiện rõ rệt, giảm 30% so với động cơ thế hệ trước. Cụ thể, động cơ 3 van cho phép đạt mức tiêu thụ 64km/lít tại vận tốc ổn định 50km/h. Sự cải tiến công nghệ tối ưu trong động cơ 3 van cho phép Vespa trở thành một trong những xe tay ga có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất trong phân khúc xe tay ga.

3vie trên xe

So với các thế hệ động cơ trước, chắc chắn một điều 3V i.e đã tiến một bước lớn về công suất nhưng độ bền và khả năng tiêu thụ nhiên liệu cũng như cảm giác lái lại phù hợp với thời đại hơn. Piaggio/Vespa đã có lợi thế về kiểu dáng, nay lại có thêm lợi thế về hiệu năng vận hành, họ có thể ngẩng cao đầu kiêu hãnh với những thành tựu mà mình đã làm được trong suốt thời gian qua.

dc 3vie

Như thế, rõ ràng Vespa không chỉ là một chiếc xe, nó còn là một món trang sức, một biểu tượng thời trang… Và bây giờ, thương hiệu đến từ nước Ý còn là một ví dụ tiêu biểu cho việc chuyển mình để thích nghi với thời đại mới.