Piaggio ZIP E3
Tháng Bảy 17, 2015
Vespa LX i-Get
Tháng Bảy 18, 2015
Show all

Vespa PX

122,800,000 

Vào thời điểm quý I/2011, thông tin về việc Piaggio cho ra đời chiếc Vespa PX125 2011 đã khiến giới mê xe tại Việt Nam ngất ngây. Cho đến những ngày cuối năm 2011, dân chơi xe tại Việt Nam lại hụt hẫng khi Vespa PX125 2011 không xuất hiện tại thời điểm đó.

Mã: PX Danh mục: ,
Mô tả

Piaggio Vespa PX 125 – Đường về còn lắm gian nan

Vào thời điểm quý I/2011, thông tin về việc Piaggio cho ra đời chiếc Vespa PX125 2011 đã khiến giới mê xe tại Việt Nam ngất ngây. Cho đến những ngày cuối năm 2011, dân chơi xe tại Việt Nam lại hụt hẫng khi Vespa PX125 2011 không xuất hiện tại thời điểm đó.

Thế nhưng, đầu tháng 8 năm 2012, Piaggio đã thành công trong việc nhập khẩu mẫu xe huyền thoại đương đại này về để phục vụ giới chơi xe Vespa tại Việt Nam. Mức giá của Vespa PX125 2011 tại Việt Nam trong thời điểm này đang được Piaggio Xuân Cầu chào bán với mức giá 122,8 triệu đồng.

Thiết kế: Trung thành với truyền thống

Nhìn vào thiết kế của PX125, nhiều người sẽ dễ dàng nhận ra PX125 2011 không có quá nhiều thay đổi về thiết kế chung so với PX125 2005 và ngay cả khi so sánh với những chiếc xe PX đời đầu. Vẫn là kiểu dáng “ong bắp cày” truyền thống của dòng xe Vespa.

PX125 2011 chỉ sở hữu những thay đổi nhỏ trong thiết kế chung của mình. Nhưng theo đánh giá của nhiều người thì sự thay đổi này là khá tinh tế và nhìn chung là đã mang lại sự mới mẻ, hiện đại và thể thao hơn cho dòng xe Vespa PX.

Trước tiên, phải nói đến cụm đèn pha đa diện cỡ lớn trên PX125 mang lại cảm giác hiện đại hơn cho mẫu xe, bên cạnh đó, việc thay đổi bộ gương chiếu hậu tròn với chân gương dài kiểu râu  kiến cũng khiến cho chiếc xe trở nên khác biệt hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, chiếc yên xe liền kiểu bánh mỳ cũng đã được thay đổi trên PX125 2011, yên xe mới có xe có phần thon hơn ở 2 bên hông yên nên tạo cảm giác xe có phần gọn gàng hơn. Kết hợp cùng một chút thay đổi về thiết kế ở đuôi xe, PX125 2011 tạo cảm giác trường dáng hơn (chiều dài xe 1780mm).
Chiếc xe đã được thay thế loại vành đúc 5 chấu mới mang lại cảm giác thể thao và khoẻ khoắn hơn.  Và bộ phanh đĩa bánh trước với kích thước 200mm cũng là một điểm mới của Vespa PX thay cho kiểu phanh cơ truyền thống trước đây. Thế nhưng, PX125 vẫn không được trang bị lốp không xăm mà vẫn sử dụng lốp có xăm thông thường.
Nếu những chiếc xe PX125 trước đây chỉ được trang bị một móc đồ phía mỏm yên thì trong phiên bản 2011 này, Piaggio đã đưa thêm 2 móc mũ bảo hiểm dưới yên để người lái có thể yên tâm treo mũ bảo hiểm của mình.

Động cơ: 2 thì đáp ứng tiêu chuẩn EURO3

Trong thời buổi xăng tăng giá, yêu cầu bảo về môi trường được đề cao nghiêm ngặt thì việc Piaggio trang bị bộ động cơ 2 thì xi lanh đơn với dung tích  123cc cho PX125 2011 có lẽ là một điểm nhấn khá ấn tượng với mẫu xe này.

Khối động cơ 123cc của PX125 có khả năng sản sinh công suất tối đa 6,4 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và có mô-men xoắn cực đại đạt 9,5Nm tại vòng tua 4.250 vòng/phút.

Vì sở hữu động cơ 2 thì nên PX125 sẽ phải sử dụng nhiên liệu pha trộn giữa xăng và dầu. Do đó, để có thể đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt về khí thải EURO 3, Piaggio đã phải trang bị thêm cho PX125 bộ lọc khí thải tại ống xả và bộ đốt lại khí thải động cơ.

Trải nghiệm: Kiểu dáng hiện đại, phong cách cổ điển, vận hành từ tốn

Không như những mẫu xe scooter thông thường khác, việc vận hành Piaggio Vespa PX125 – cho dù là đời 2011 hay đời cũ – vẫn luôn mang lại một cảm giác phấn khích lạ thường.

Trước tiên, cảm giác này đến từ cách thiết kế vị trí ngồi khiến người lái luôn thằng lưng, sàn để chân rộng rãi,  tay lái thoải mái và đặc biệt là kiểu số tay đặc trưng của dòng xe Vespa.

Vặn chìa khoá xe, nhẹ nhàng bấm đề, chiếc xe không hề phản ứng nào với cú bấm đề đầu tiên của người viết bài. Thì ra, để có thể nổ máy PX125 2011, người  lái xe cần phải vừa bấm đề, vừa bóp côn. Đây là cơ chế hoạt động khá giống với các dòng xe tay ga để bảo đảm an toàn cho người lái xe không bị đề nhầm khi đang gài số.

Lúc này, sau khi đã bóp côn và đề nhẹ, PX125 rùng mình nổ máy và phát ra những âm thanh “bòm bòm” đặc trưng của dòng xe 2 kỳ. Nhưng đợi chút, có cái gì đó thiêu thiếu trong tiếng động cơ và tiếng ống xả của PX125. Thiếu đi cái gì đó chất đanh và giòn của tiếng nổ từ động cơ.

Ngay sau khi kiểm tra, chúng tôi nhanh chóng nhận ra bộ lọc khí thải ống xả chính là nguyên nhân làm biến mất những cảm xúc đến từ âm thanh của mẫu xe Vespa huyền thoại này. Ở PX125, các bạn sẽ không thể nghe thấy những tiếng nổ “bằm bằm” nhát gừng như trước nữa. Tiếng động cơ khá đều và trầm tiếng.

Bỏ qua những tiếc nuối về âm thanh với PX12 2011, chúng tôi bóp côn, vào số 1 và vặn ga. Động cơ 2 thì vẫn cứ là động cơ 2 thì, xe bốc ngay từ nước ga đầu tiên, tuy nhiên ở số 1, xe nhanh chóng đạt giới hạn vòng tua máy. Lúc này tiếng mày gằn thể hiện yêu cầu người lái xe phải nhanh chóng sang số  để giải phóng sức mạnh động cơ.

Thả nhẹ ga,  cắt côn và vặn nhẹ cổ tay, xe sang số khá ngọt, động cơ xe hơi hụt một chút khi người lái thả côn, nhưng xe nhanh chóng lấy lại phong độ và tốc độ khi thêm một chút ga. Khi đã đạt tốc độ trên 40km/h, người lái tiếp tục sang số 3 và số 4, lúc này xe chuyển số khá mượt, động cơ vẫn tăng tốc trơn tru.

Piaggio Vespa PX125 sở hữu khối động cơ 2 thì 123cc nhưng lại có sức mạnh động cơ khá yếu đuối so với chính bản thân của chiếc xe này cách đây nhiều năm. Lý giải nguyên nhân này, có thể là vì hệ thống lọc khí thải đáp ứng tiêu chuẩn EURO3 đã phần nào khiến chiếc xe bị giảm sức mạnh. PX125 cần gần 4s để đạt tốc độ 40km/h, 6 giây để lên đến 60km/h và hơn 8 giây để đạt tốc độ 80km/h.

Tuy nhiên, với thiết kế yếm trước lớn, vị trí ngồi thẳng lưng và độ rung tay lái thì để duy trì tốc độ 80km/h với Vespa PX125 có lẽ là khá mệt mỏi.  Tất nhiên, PX125 là để dành cho những người đi trong phố một cách từ tốn và nhã nhặn.

Trái ngược với thiết kế chắc chắn và trọng lượng 120kg của mình, PX125 có tay lái khá nhẹ, biên độ quay lớn nên thuận tiện cho người lái xe khi vận hành xe trong phố nhỏ hoặc những tuyến đường đông đúc. Tuy nhiên, do không được trang bị tay nắm sau nên việc dắt xe hay di chuyển xe khi xe đứng yên khá bất tiện.Hệ thống phanh của PX125 khá “ăn” với phanh đĩa 200mm ở bánh trước và phanh tang trống ở bánh sau. Hành trình phanh xe từ 60km/h cho đến khi dừng hẳn lại vào khoảng 6-9m tuỳ theo điều kiện đường xá. Tuy nhiên, PX125 lại có xu hướng bị hút tay lái sang bên phải mỗi khi người lái xe sử dụng phanh đĩa (kể cả trong trường hợp sử dụng kết hợp phanh trước và phanh sau cũng như trong trường hợp dùng riêng phanh trước).  Nếu đi ở tốc độ cao và phanh gấp thì điều này có thể sẽ gây nguy hiểm.
Kết luận
Một số đặc trưng riêng của dòng xe Vespa PX như âm thanh động cơ, tiếng bô hay kể cả là một chút khói mỗi khi tăng ga nay đã không còn nữa. Nếu là một người đam mê xe Vespa cổ nói chung và dòng xe PX nói riêng thì có lẽ PX125 2011 sẽ làm buồn lòng  nhiều người hâm mộ. Tuy nhiên,  vẫn cần phải nói rằng Piaggio đã rất thành công khi tái sinh lại một huyền thoại của mình với sự pha trộn giữa thiết kế truyền thống với những chi tiết hiện đại, sử dụng động cơ 2 thì vang bóng một thời nhưng vẫn thân thiện với môi trường.
Một số hình ảnh chi tiết của Vespa PX 125:

Nhận xét của bạn

Nhận xét của bạn

Đánh giá (0)

Đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hãy là người đầu tiên nhận xét “Vespa PX”

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

//]]>